วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ขอแนะนำ เครื่องดนตรีเปียกๆ (Wave Organ)

คุณอาจจะรู้จัก ORGAN เครื่องเป่า ว่าอยู่ในโบสถ์ แต่วันนี้จะนำเสนอ Organ ริมทะเล จะเป็นอย่างไรมาติดตามกันค่ะ ตามข้อมูลของ Wikipedia นั้น มีสามที่ในโลกที่อยู่ริมน้ำ และให้ธรรมชาติบรรเลง



  • Sea organ (in Zadar, Croatia)
  • Blackpool High Tide Organ  (in Blackpool, U.K.)
  • Wave Organ (in San Francisco, California)


  • ประวัติความเป็นมา


  • Sea organ (in Zadar, Croatia)
  • เนื่องจากประเทศโครเอเธีย และ เมือง Zadar นั้นได้รับความเสียหายจากภัยสงครามโลกครั้งที่สอง การบูรณะฟื้นฟูสถานที่จึงได้ดำเนินการซ่อมแซมดังกล่าว  
    อุปกรณ์การก่อสร้างนั้นถูกสร้างโดยสถาปนิก ชื่อ Nikola Bašić  ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่จะออกแบบชายฝั่งเมืองใหม่ (Nova Riva) และบริเวณดังกล่าวได้เปิดให้ประชาชนเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2005. Sea Organ นั้นสร้างแบบเสียงสุ่ม จึงได้เสียงแบบฮาร์โมนิ
    Sea Organ ได้ดึงนักท่องเที่ยวและผู้ที่อยู่ใกล้เคียง  นอกจากนี้ขั้นบันไดที่เป็นหินอ่อนสีขาวทอดลงไปในน้ำที่ถูกสร้างขึ้นในภายหลัง สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้ขั้นบันไดหินอ่อนเหล่านี้ซึ่งเป็นระบบท่อเอทิลีนที่เป็นช่องของเครื่องดนตรีขนาดใหญ่ที่บรรเลงโดยลมและคลื่นทะเล                ในปี 2006 Sea Organ แห่งนี้ได้รับรางวัลรางวัล ex-aequo ในครั้งที่สี่ ซึ่งเป็นรางวัลยุโรปสำหรับเมืองพื้นที่สาธารณะmore detail: http://www.publicspace.org/en/works/d078-morske-orgulje/prize:2006






    (in Blackpool, U.K.)
    Organ สูง15 เมตร (49 ฟุต 3) สูงสร้างขึ้นในปี 2002 เป็นส่วนหนึ่งของ "The Great Promenade show" ชุดของรูปปั้นตั้งอยู่ตามแนว Blackpool’s Promenade  ในอังกฤษ งานศิลปะ, อธิบายว่าเ​​ป็น "การรวมตัวกันทางดนตรีของทะเล" เป็นหนึ่งในตัวอย่างบางส่วนของเครื่องดนตรีที่ใช้น้ำขึ้นน้ำลง; ดั่งที่อื่น ๆ รวมถึง Wave Organ ,San Francisco, California และ Zadar,Croatia
    ประติมากรรมถูกออกแบบโดยศิลปิน Liam Curtin & John Gooding, และได้รับการสร้างขึ้นในคอนกรีต เหล็ก สังกะสีและแผ่นทองแดง. การควบคุมของพลังงานคลื่น และแกะสลักของคอนกรีตและโลหะ มีการกล่าวถึงการผลิตการตีความที่ไม่ซ้ำกันตามแบบธรรมชาติของ Blackpool และที่มนุษย์สร้างสภาพแวดล้อม เครื่องดนตรีที่เล่นริมทะเลที่น้ำสูง มีท่อถึงแปดท่อที่ติดอยู่กับผนังทะเล เหล่านี้มีการเชื่อมต่ออยู่ภายใต้การเดินเล่นถึง 18 ท่อorgan  ภายในประติมากรรม จะอุ้มน้ำทะเลที่น้ำสูงขึ้นผลักดันอากาศท่อน้ำทะเลผนังและเป็นสาเหตุที่ทำให้ท่อมีเสียง เวลาที่ดีที่สุดที่จะได้ยินOrganบรรเลง คือช่วงที่น้ำขึ้น 2-3 ชั่วโมงก่อนหรือหลังน้ำสูง ในวันที่คลื่นลมเงียบสงบจะเงียบไปบางส่วนหนึ่งของวงจร ท่อเสียงส่วนมากอยู่บนพื้นฐานของซีรีส์ในเสียงฮาร์โมนิ B Flat
    ออร์แกนน้ำขึ้นเป็นหนึ่งในกลุ่มเล็ก ๆ ของเครื่องดนตรีที่ทำงานโดยไม่มีการควบคุมของมนุษย์ต่อไปในระหว่างที่พิณลมและลมตีระฆังถือว่าเป็นเครื่องดนตรีที่โดดเด่นที่สุด




    Wave Organ (in San Francisco, California)
    Wave Organ เป็นประติมากรรมทางเสียงที่สร้างขึ้นบนชายฝั่งของอ่าวซานฟรานซิสโกในเดือนพฤษภาคมปี 1986 โดย พิพิทธภัณฑ์ Exploratorium ในSan Francisco  ประกอบไปด้วยชุดท่อOrgan ที่ปฏิสัมพันธ์กับคลื่นในอ่าว และบ่งบอกถึงเสียงที่แตกต่างกัน เสียงที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระดับของน้ำขึ้นน้ำลง
    โครงสร้างประกอบด้วยม้านั่งหิน พื้นลาน ที่ผู้เข้าชมสามารถนั่งอยู่ใกล้กับปากของท่อฟั งออร์แกนคลื่นตั้งอยู่ที่ส่วนท้ายของที่ดินที่ยื่นออกมาจากโกลเด้นเกทยอชท์คลับ (Golden Gate Yacht Club).  ที่ชิ้นส่วนหินที่ใช้ในการก่อสร้างที่ถูกกู้ขึ้นจากการรื้อถอนของสุสานลอเรลฮิลล์ (Laurel Hill Cemetery )ในซานฟรานซิ   
    ศิลปิน ของพิพิทธภัณฑ์ Exploratorium ชื่อ ปีเตอร์ ริชาร์ด ได้คิดและการออกแบบOrgan ทำงานร่วมกับประติมากรและจอร์จเมสัน กอนซาเล (George Gonzales.)  
    ด้วยทัศนียภาพมุมมองอันงดงามของเมือง ผ่านช่องทางแคบ ๆ เข้าไปใน เซนต์ฟรานซิสโกล​​เด้นเกต และ สโมสรเรือยอชท์ที่สิ้นสุดทางด้านซ้ายโดยท่าเรือเมสัน ฟอร์ตและไปทางขวาด้วยป่ายูคาลิปตัส ซึ่งตั้งสูงตระหง่าน ริมขอบสนามCrissy  สวนสาธารณะกรีนมารีน่า ตั้งอยู่ตรงข้ามเพียงแค่ทะเลหินผนังกันกลาง.
    Wave Organ ประกอบไปด้วย ท่อพีวีซี 25 ท่อ และเพื่อเป็นการอุทิศเพื่อ Frank Oppenheimer ผู้ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสร้าง พิพิทธภัณฑ์ Exploratorium ผู้ที่นำความพยายามระดมทุนสำหรับWave Organนี้ และเขาก็เสียชีวิตเจ็ดเดือนก่อนที่จะเริ่มการก่อสร้าง



    sources:http://www.exploratorium.edu/visit/wave-organ


    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น