วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

คุณรู้จัก"วันคนโสด"ไหม Do you know 11.11 (Single's Day)



วันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปีในจีนแผ่นดินใหญ่จะเรียกวันนี้ว่าวันคนโสด (单身节/光棍节)

ซึ่งหนุ่มสาวโสดจะออกไปฉลองวันนี้ด้วยการออกไปปาร์ตี้ ร้องคาราโอเกะและซื้อของเพื่อเป็นของขวัญให้แก่ตัวเอง ในวันนี้จึงเป็นวันที่ร้านค้าออนไลน์มักจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าออกมารองรับกำลังซื้อจำนวนมหาศาลนี้
อาลีบาบาเจ้าพ่อแห่งวงการซื้อขายออนไลน์ในจีนได้ประกาศว่าในวันเทศกาลคนโสดปีนี้บริษัทสามารถทำยอดขายมูลค่าเกินกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายใน 8 นาทีแรกของการเริ่มต้นการลดราคาเทศกาลวันคนโสดซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 0:01 นาฬิกาของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นประเทศจีน (เร็วกว่าประเทศไทยหนึ่งชั่วโมง) และเมื่อผ่านไป 8 ชั่วโมงมูลค่ายอดขายสินค้าทั้งหมดของอาลีบาบาในเทศกาลวันคนโสดก็ทะยานไปกว่า 41.7 พันล้านหยวนหรือประมาณ 6.56 พันล้านเหรียญสหรัฐแล้วจากมูลค่ายอดซื้อที่สูงถล่มทลายในครั้งนี้จะเห็นได้ว่ากำลังซื้อในตลาดการซื้อขายสินค้าออนไลน์ในจีนนั้นได้แซงหน้าตลาดสหรัฐฯ ไปเรียบร้อยแล้วเพราะเมื่อเทียบกันกับเทศกาลลดราคาที่มีกำลังซื้อสูงสุดอย่าง Cyber Monday ที่มียอดซื้อจากอุปกรณ์เดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์มูลค่าสูงถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในหนึ่งวัน ก็จะเห็นได้ว่าอาลีบาบาทำยอดในวันคนโสดจีนได้สูงกว่า และยอดขายดังกล่าวก็ยังมากกว่ายอดซื้อบนเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ในช่วง 5 วันตั้งแต่เทศกาลขอบคุณพระเจ้าจนถึง Cyber Monday ในปีที่แล้วอีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าเรื่องราวการช็อปปิ้งของคนโสดก็คือ...

JD.com คู่แข่งรายสำคัญของ Alibaba ยื่นคำร้องต่อหน่วยงานควบคุมอุตสาหกรรมและการค้า (State Administration for Industry & Commerce - SAIC) ระบุว่า Alibaba กดดันร้านค้าไม่ให้เข้าร่วมโปรโมชั่นวันคนโสดของ JD.com แต่ต้องจัดโปรโมชั่นบน Alibaba เท่านั้น
ทาง JD.com ระบุว่าร้านค้าจำนวนมากรายงานมายังเว็บว่าถูกกดดันจาก Alibaba ไม่ให้เข้าร่วมการจัดรายการโมรโมชั่น ขณะที่ทาง Alibaba ปฏิเสธข้อกล่าวหาและระบุว่าการแข่งขันเป็นประโยชน์กับ Alibaba เอง
วันคนโสด หรือ 11 เดือน 11 (1111) เป็นเทศกาลที่ธุรกิจออนไลน์ของจีนสร้างขึ้นมาเพื่อหาเหตุผลลดราคาและจัดโปรโมชั่น แม้จะเป็นเทศกาลสร้างขึ้นใหม่แต่ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง ปีที่แล้วยอดขายบน Alibaba เว็บเดียววันเดียวสูงถึง 57.1 ล้านหยวน จากปริมาณการซื้อขายธุรกิจออนไลน์ทั้งปี 2.8 ล้านล้านหยวน
ที่มา - Taipei Times
source:
https://www.meconomics.net/content/1055.
รายงานข่าว (11 พ.ย.) อ้างข้อมูลจากอาลีบาบาระบุว่า นับตั้งแต่วินาทีแรกของวันพุธจนถึงเวลา 11.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริษัทรับเงินรายได้ไปแล้วกว่า 57,100 ล้านหยวน หรือราว 8,900 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 285,000 ล้านบาท) โดยทำลายสถิติเดิมของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 57,000 ล้านหยวน
       
       ก่อนหน้านี้อาลีบาบาเผยว่า แค่ครึ่งชั่วโมงแรกของการเปิดตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ในวันคนโสด ซึ่งถูกยกให้เป็นกิจกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยอดขายก็พุ่งสูงกว่า 20,000 ล้านหยวนแล้ว โดยเมื่อช่วงเช้า เวลา 08.20 น. บริษัทได้รับคำสั่งซื้อราว 200 ล้านครั้ง
       
       ปีนี้อาลีบาบางัดกลยุทธ์ขนดาราดังทั้งจากฮอลลีวูดและเอเชียมาช่วยโปรโมตกิจกรรม อาทิ แดเนียล แคร็ก ผู้รับบทสายลับเจมส์ บอนด์ ที่ร่วมเวทีกับแจ็ค หม่า ประธานอาลีบาบา ในงานกาล่าเมื่อคืนวันอังคาร หรือเควิน สเปซีย์ ตัวละครจากซีรี่ย์เรื่อง เฮ้าส์ ออฟ คาร์ดส (House Of Cards) ที่อัดคลิปวีดีโอแสดงเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชักชวนผู้คนมาจับจ่ายซื้อของ
       
       นอกจากนั้นผู้นำจีนอย่างนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ยังส่งสารอวยพรความสำเร็จล่วงหน้าแก่อาลีบาบาและบริษัทอี-คอมเมิร์ซรายอื่นๆ อีกด้วย โดยนายกฯ หลี่ เคยกล่าวย้ำความสำคัญของ “พลังแห่งภาคธุรกิจออนไลน์” ที่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจจีนซึ่งกำลังชะลอตัวอยู่ในปัจจุบันนี้
       
       ทั้งนี้ อาลีบาบาริเริ่มเทศกาลช้อปปิ้ง “วันคนโสด” เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2552 หรือราวหกปีก่อน โดยยอดขายของปี 2557 สูงกว่ายอดขายวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐอเมริกาถึงสามเท่า ขณะที่นายแดเนียล จัง หย่ง ผู้บริหารระดับสูงของอาลีบาบา คาดการณ์ว่ายอดขายปีนี้จะทำสถิติใหม่
       
       “ชาวจีนจะทำให้ทั้งโลกช็อกตาตั้งกับขุมพลังของการบริโภคอันแข็งแกร่ง” 
source:
http://www.manager.co.th/china/ViewNews.aspx?NewsID=9580000125532


บริษัท จี.แทรเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
G TRAVEL CORPORATION.,LTD

14th FLOOR, MANOROM BLDG.,
3354/44 RAMA IV ROAD,
KLONGTON, KLONGTOEY, BANGKOK 10110 THAILAND

AirLines Ticket Booking & Reservation
CALL : 02-671-6580- 3  

E-mail: Gticket@cscoms.com 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น