วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เมื่อต้องพาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบิน...ต้องทำอย่างไรบ้าง?!?

   หลายๆท่านที่มีสัตว์เลี้ยง คงอยากจะพาสัตว์เลี้ยงไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ  หากระยะทางใกล้ๆก็คงจะพาไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว แต่วันนี้จะขอเสนอ"การเดินทางโดยเครื่องบิน" สำหรับท่านที่อยากจะพาสัตว์เลี้ยงของท่านขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวจะต้องทำอย่างไร แล้วสายการบินไหนบ้างที่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบิน เราจะต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ติดตามรายละเอียดต่อไปค่ะ

Q: เราสามารถพาสุนัขขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่?
 A :สามารถพาน้องหมาขึ้นเครื่องบินได้ค่ะ ผู้เลี้ยงจะควรศึกษาข้อมูลและสอบถามไปยังสายการบินที่จะใช้บริการว่า มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ในบางสายการบินจะต้องซื้อตั๋วเดินทางแยกสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ (แต่บางสายการบินก็ไม่ต้องซื้อตั๋วแยก) ดังนั้น ควรสอบถามรายละเอียดจากทางสายการบินก่อนการเดินทางค่ะ

Q : จะเดินทางโดยเครื่องบินได้ด้วยวิธีใดบ้าง?
A:สำหรับสัตว์เลี้ยงที่จะเดินทางโดยเครื่องบินนั้นสามารถทำได้ 2 วิธีก็คือ

1. บริการการนำน้องหมาขึ้นเครื่องแบบ Check Baggage (AVIH- Animal In Hold)   
    เจ้าของจะต้องนำสัตว์เลี้ยงไปยังที่โหลดเป็นสัมภาระ ซึ่งบริการนี้เจ้าของสามารถนำ
สัตว์เลี้ยง Check-in ได้ที่ Passenger Terminals จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำสัตว์เลี้ยงไปโหลดไว้ที่ห้องบรรทุกสัมภาระพิเศษใต้ท้องเครื่องบินที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงและ มีระบบรักษาความปลอดภัยพิเศษ

2. บริการนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องแบบโหลดเป็นบรรจุภัณฑ์
     ผู้ที่ต้องการให้
สัตว์เลี้ยงเดินทางโดยวิธีนี้ ต้องพาน้องหมาไปที่อาคารคลังสินค้า ณ สถานีที่จะเดินทาง และจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อนล่วงหน้า เนื่องจากบริเวณพื้นที่ในส่วนคลังเก็บสินค้ามีพื้นที่จำกัด สำหรับสัตว์ที่มีชีวิต ดังนั้นควรแจ้งก่อนเพื่อนที่เจ้าหน้าที่จะได้เตรียมพื้นที่ที่เหมาะสมเอาไว้ให้ (ค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยวิธีนี้จะถูกกว่าแบบ Check Baggage)

 Q: ก่อนพาน้องหมาขึ้นเครื่องบิน เจ้าของต้องเตรียมอะไรบ้าง?
     1. เจ้าของจะต้องพาสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพอย่างละเอียดเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสัตว์เลี้ยงจะไม่มีอาการเจ็บป่วยใดๆ ทั้งนี้ นอกจากการตรวจสุขภาพแล้วสัตว์เลี้ยงควรฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าด้วย
     2. หากเป็นสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์ที่ง่ายต่อการมีปัญหาทางสุขภาพ เช่น สุนัขสายพันธุ์หน้าสั้น ควรปรึกษาแพทย์ถึงเรื่องข้อควรปฏิบัติโดยการเดินทางทางเครื่องบินอย่างละเอียดเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกันน้องหมา  
     3. ในการเดินทางเจ้าของจะต้องทำการจองพื้นที่เอาไว้สำหรับสุนัข ซึ่งทำได้โดยเมื่อเจ้าของโทรมาสำรองที่นั่งสำหรับตัวเองเรียบร้อยแล้ว ก็แจ้งให้พนักงานทราบว่าจะมีสุนัขไปด้วย ซึ่งในขั้นตอนนี้เจ้าของและพนักงานจะคุยกันถึงเรื่องรายละเอียดว่าจะนำสุนัขเดินทางไปโดยวิธีใด จากนั้นให้เจ้าของแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับขนาด น้ำหนัก อายุ
     4. ในการพาสุนัขเครื่องบิน เจ้าของจำเป็นจะต้องมีกรงสำหรับใส่สุนัขที่ได้มาตรฐานตามที่ทาง สมาคมการขน ส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ว่าด้วยระเบียบการชนส่งสัตว์มีชีวิต (Live Animal Regulation) … โดยกรงที่ได้มาตรฐานจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้
 - กรงจะต้องกว้างพอสำหรับสัตว์เลี้ยงสามารถยืน พลิกตัว หรือนอนปกติได้
- กรงต้องแข็งแรงในการป้องกันสัตว์เลี้ยงระหว่างเครื่องขึ้นและลงจอด โดยจะต้องมีด้าน 3 ด้านเป็นอย่างต่ำ ประตูกรงจะต้องแน่นหนาเพื่อป้องกันการเปิดออกโดยบังเอิญ และป้องกันการเปิดออกเองได้ ข้างกรงจะต้องติดคำแนะนำในการให้อาหารและน้ำไว้ด้วย                       - กรงที่ได้มาตรฐานสามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายของสำหรับสัตว์เลี้ยงทั่วไปค่ะ

 
     มาดูข้อมูลแบบเจาะลึกของแต่ละสายการบินที่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเดินทางไปด้วยได้กันดีกว่า ...

การบินไทย
บริการการนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่อง แบบ Check Baggage (AVIH)
บริการนี้ผู้โดยสารสามารถนำสัตว์เลี้ยง Check-in ได้ที่ Passenger Terminals จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำสัตว์เลี้ยงของท่านไปโหลดไว้ที่ห้องบรรทุกสัมภาระ พิเศษใต้ท้องเครื่องบินที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงและ มีระบบรักษาความปลอดภัยพิเศษ สำหรับเที่ยวบินเข้า-ออก ประเทศสหรัฐอเมริกา กำหนดให้สัตว์เลี้ยงและที่ใส่สัตว์เลี้ยงมีน้ำหนักรวมกันไม่เกิน 32 กิโลกรัม และมีขนาด 54 x 27 x 33 นิ้ว รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อ สำนักงานการบินไทย ในพื้นที่ของท่าน

ผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทางด้วยสุนัขนำทางหรือสุนัขที่ให้ความช่วยเหลือได้
สามารถนำสุนัขนำทางสำหรับผู้โดยสารที่พิการทางสายตา และสุนัขที่ให้ความช่วยเหลือสำหรับผู้โดยสารที่หูหนวกไปยังประเทศต่างๆ ได้ โดยผู้โดยสารจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ The Animal Quarantine และมีเอกสารครบสำหรับการเดินทาง
  การบริการนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ กรุณาติดต่อสำนักงานขายการบินไทยประจำท้องถิ่นของท่านอย่างน้อย 48 ชั่วโมง สุนัขไม่จำเป็นจะต้องมีที่นั่งและสามารถอยู่ข้างๆผู้โดยสารได้ ยกเว้นส่วนประตูทางออก ซึ่งสุนัขต้องเชือกบังคับด้วย

การบินไทย 
อนุญาติให้นำสุนัขขนาดเล็กเท่านั้นที่จะสามารถนำขึ้นเครื่องในส่วนของผู้โดยสารได้ โดยที่น้องหมาจะต้องขึ้นเครื่องไปพร้อมกับผู้โดยสาร โดยสุนัขและเจ้าของจะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับดังนี้ค่ะ
            1. สัตว์เลี้ยง
ที่จะนำขึ้นเครื่องบินจะต้องปราศจากกลิ่น ต้องมีสุขภาพสมบูรณ์และต้องไม่อยู่ในระหว่างมีครรภ์
     2. น้ำหนักตัวของสัตว์เลี้ยงรวมกับน้ำหนักกรง กล่อง หรือบรรจุภัณฑ์ ที่ใช้เดินทางต้องไม่เกิน 10 กิโลกรัม
     3. กรงเดินทาง ต้องอยู่ในสภาพดีไม่มีรอยรั่วแตก
      4. กระเป๋าใส่น้องหมา สามารถใช้แทนกรงเดินทางได้ แต่ทั้งนี้กระเป๋าจะต้องได้มาตรฐานเดียวกับกรงเดินทาง และจะต้องมีความเหมาะสมพอที่จะไม่ปล่อยให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวสัตว์เลี้ยงโผล่ยื่นออกมานอกกระเป๋าได้
     5. ผู้โดยสารแต่ละคนสามารถนำกรงเดินทาง ขึ้นเครื่องได้เพียงหนึ่งกรงและ ในกรงเดินทางนั้นจะอนุญาตให้มีสัตว์เลี้ยงได้ไม่เกิน 1 ตัว
     6. ในแต่ละเที่ยวบินการบินไทยจะอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องได้เที่ยวละ 2 ตัวเท่านั้น ทั้งนี้นับรวม น้องหมาสำหรับคนพิการด้วย
     7. สำหรับเครื่องขนาดเล็กเช่น B737 และ ATR การบินไทยอนุญาติให้นำน้องหมาขึ้นเครื่องได้เพียงเที่ยวละ 1 ตัวเท่านั้น ทั้งนี้รวมถึงน้องหมาสำหรับคนพิการ
    8. เนื่องจากกฏข้อบังคับของแต่ละประเทศเกี่ยวกับการนำสัตว์เดินทางเข้าประเทศนั้นๆ การบินไทยจะต้องทำการตรวจเช็คกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย
     9. ผู้โดยสารที่เดินทางร่วมกับน้องหมาจะต้องถูกกำหนดให้นั่งในเก้าอี้ด้านติดหน้าต่าง ห้ามนั่ง ในส่วนที่เป็นทางออกฉุกเฉิน
     10. อัตราค่าโดยสารของน้องหมาที่นำเดินทางในกรงเดินทางจะคิดราคาเป็น 2 เท่า ของอัตรากระเป๋าโดยสารส่วนเกิน
     11. การนำน้องหมาเดินทางผู้โดยสารจะต้องนำสัตว์เลี้ยงไปตรวจเช็คกระเป๋าในที่ต่างหากจากผู้โดยสารทั่วไป

Check Baggage โดยมีข้อจำกัดและข้อควรปฏิบัติดังนี้
  1. สุนัขจะต้องมีอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป โดยจะต้องมีร่างกายสมบูรณ์ ไม่มีโรค ไม่มีบาดแผล และต้องมีสมุดประจำตัว คือใบแจ้งการฉีดวัดซีนต่างๆ
 2. ในกรณีที่เป็นลูกสุนัขอายุต่ำกว่า 2 เดือนครึ่งต้องมีใบรับรองแพทย์ว่ามีสุขภาพแข็งแรงเพื่อมั่นใจว่าเมื่อไปถึงที่หมายแล้วลูกหมาจะปลอดภัย
 3. เช็คเที่ยวบินก่อนนำสุนัขไปส่งที่คาร์โก้ และไปถึงคาร์โก้ก่อน 2 ช.ม.ก่อนเดินทาง เพื่อทำเอกสาร ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงค่ะ
 4. กล่องที่ใส่สุนัขต้องเป็นกล่องพลาสติกหรือไฟเบอร์ วัดตามขนาดความกว้าง ความยาว ความสูง ขนาดกรง ไม่ควรเกิน 55x37x30 เซ็นติเมตร หรือ 22x15x12 นิ้ว

Bangkok Airways
สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยง เจ้าหน้าที่จะนำสัตว์เลี้ยงของท่านไปโหลดไว้ที่ห้องบรรทุกสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินในบริเวณที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสม และปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยง โดยมีรายละเอียดดังนี้
·         บริการนี้สามารถรับได้แค่สัตว์เลี้ยงประเภทสุนัขและแมวเท่านั้น
·         ผู้โดยสารต้องแจ้งให้สายการบินทราบอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนการเดินทางโดยสามารถติดต่อผ่านทางCall Centre หรือสำนักงานจำหน่วยตั๋วโดยสาร
·         สุนัขหรือแมวต้องมีอายุอย่างน้อย 8 สัปดาห์ และจะต้องไม่ตั้งครรภ์ ไม่เจ็บป่วย หรือส่งกลิ่นรบกวน
·         เจ้าของจะต้องจัดเตรียมกรงที่แข็งแรง โดยจำกัดสัตว์เลี้ยง1 ตัวต่อ 1 กรงเท่านั้น
·         สายการบินจะไม่รับผิดชอบต่อการเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตของสุนัขหรือแมว ในระหว่างการขนส่งทางอากาศ
·         สำหรับเส้นทางต่างประเทศเจ้าของจะต้องเตรียมเอกสารใบอนุญาตนำเข้าสุนัขและแมวสำหรับประเทศนั้นๆ รวมถึงประเทศที่มีการแวะต่อเครื่อง (Transit) และเอกสารอื่นๆที่ประเทศปลายทางต้องการเพิ่มเติม (ถ้ามี)
·         สำหรับเส้นทางต่างประเทศ เจ้าของจะต้องเตรียมเอกสารใบรับรองสุขอนามัย (Health Certificate) ใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (Proof of Current Rabies Vaccination) และใบอนุญาตนำสัตว์ออกนอกประเทศ (ExportLlicense)
·         สำหรับเส้นทางมัลดีฟส์ ไม่สามารถรับขนส่งสุนัขและแมวได้
·         เครื่องบินบางประเภทของสายการบินไม่สามารถรองรับการขนส่งสัตว์เลี้ยงได้ลูกค้าสามารถตรวจสอบประเภทของเครื่องบินโดยติดต่อสำนักงานออกบัตรโดยสาร หรือผ่านทาง Call Centre
·         น้ำหนักของการขนส่งจะไม่รวมกับน้ำหนักกระเป๋าของผู้โดยสาร โดยเส้นทางในประเทศคิดอัตรากิโลกรัมละ 80 บาทต่อเที่ยวบิน สำหรับเส้นทางประเทศจะคิดตามอัตราของแต่ละเส้นทาง โดยแบ่งตามโซน
ตั้งแต่วันที่นี้ ถึง 31 ธันวาคม 2558 ทางบริษัทฯ ไม่สามารถให้บริการรับขนส่งสัตว์เลี้ยง (สุนัขและแมว) ในเส้นทาง กรุงเทพฯ - อุดรธานี / อุดรธานี - กรุงเทพฯ และ กรุงเทพฯ - เชียงราย / เชียงราย - กรุงเทพฯได้ เนื่องด้วยข้อจำกัดทางด้านปฏิบัติการบิน

NOK AIR

นกแอร์อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงของคุณขึ้นเครื่องบินได้ โดยที่คุณต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้
  • บริษัทฯ จะรับพิจารณาขนส่งเฉพาะสุนัข แมว กระต่าย และปลา โดยที่ สัตว์ดังกล่าวต้องมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีอันตราย สะอาด และ ไม่มีกลิ่น ทั้งนี้ ท่านมีหน้าที่ต้องจัดใส่สัตว์ในกรง หรือ บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม ในกรณีที่เป็นสัตว์ตัวเมีย จะต้องไม่อยู่ในฤดูผสมพันธุ์ บริษัทฯ สงวนสิทธิ์ในการเพิ่มเติมข้อกำหนดอื่นๆเกี่ยวกับการขนส่งในลักษณะนี้
  • บริษัทฯ ถือว่าสุนัข แมว กระต่าย และปลาที่บรรจุมาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์เป็นสัมภาระพิเศษซึ่งจะต้องได้รับการตรวจเช็คเช่นเดียวกับสัมภาระปกติและเสียค่าขนส่ง 200 บาทต่อตัว (ยกเว้นปลาคิดตามบรรจุภัณฑ์) โดยอนุญาตให้มีน้ำหนักไม่เกิน 15 กิโลกรัม (รวมบรรจุภัณฑ์) แต่น้ำหนักนี้ไม่ได้นับรวมกับน้ำหนักกระเป๋า) หากเกิน 15 กิโลกรัม จะต้องเสียค่าขนส่งเพิ่มอีก 200 บาท ทั้งนี้น้ำหนักสูงสุด ต้องไม่เกิน 30 กิโลกรัม (รวมบรรจุภัณฑ์) ในส่วนของบรรจุภัณฑ์ จะต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองว่าป้องกันการหลบหนี และ การขีดข่วนของสัตว์ได้ และจะต้องมีขนาดใหญ่พอเพียงให้สัตว์ยืนและนอนได้เหมาะสม ไม่แตกหักเสียหาย ป้องกันการรั่วซึมของของเหลว และ เหมาะสมกับการขนส่งทางอากาศ 
  • ให้บริการในทุกเที่ยวบิน ที่ทำการบินโดยเครื่องบิน Boeing 737 เท่านั้น
  • บริษัทฯ ไม่รับผิดชอบในการตาย บาดเจ็บ ทุพพลภาพ เป็นโรค รวมทั้งอาการอื่นใดของสัตว์ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง หรือ หลังการขนส่ง
  • สุนัขนำทางซึ่งติดตามผู้โดยสารจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียค่าขนส่ง ทางสายการบิน สงวนสิทธิ์ในการเพิ่มเติมข้อกำหนดอื่นๆเกี่ยวกับการขนส่งในลักษณะนี้
 
     ทั้งนี้ สำหรับข้อกำหนดต่างๆ ของทั้ง 3 สายการบิน อาจมีการเปลี่ยนแปลง และมีรายละเอียดมากกว่านี้ ดังนั้นควรจะต้องตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อนการเดินทางอีกครั้ง
ค่ะ




Reference
http://www.prthaiairways.com/th/travel-information/Pet+Travel.html
http://pitbullzone.com/community/discussion/28443/การบินไทยยังรับส่งสุนัขทางคาร์โก้/p1
http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2010/01/E8735702/E8735702.html
http://www.nokair.com/contents/journey_plan/travel_with_pet/th-TH/index.html

pictures source :
http://pets13.com/image_files/pet-travel-guide/images/banner3.jpg
https://www.moveoneinc.com/blog/wp-content/uploads/2011/02/sunbathing-dogs.jpg
http://www.americanvet.ae/sites/site-3959/images/air-travel-pet-carrier.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น