วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

แนะนำการให้บริการของแต่ละชั้นของสายการบินค่ะ

หลายคนต่างสงสัยว่าเวลาที่จองตั๋วเครื่องบิน มีการเลือกที่นั่งบนเครื่องบินนั้นมีอยู่กี่ระดับ(Class)และทำไมชั้นเดียวกันแต่ทำไมราคาต่างกัน ที่นั่งและรูปแบบการให้บริการแบบไหนที่เหมาะสม วันนี้เรามีคำตอบไปดูกันนะค่ะ

ชั้นที่นั่งบนเครื่องบิน
    ชั้นที่นั่งบนเครื่องบินนั้นสามารถแบ่งระดับชั้นความสะดวกสบายที่แตกต่างกัน และเรื่องของรายละเอียดของน้ำหนักกระเป๋า อาหาร และการให้บริการ ดังนั้นจึงต้องมีการเลือกระดับความต้องการของผู้โดยสารก่อนเดินทางทุกครั้ง สำหรับตั๋วเครื่องบินนั้น ทางสายการบินจะระบุไว้เลยว่าตั๋วของท่านเป็นตั๋วชั้นไหน ตรงช่อง CLASS พิมพ์ตัวอักษรย่อชัดเจน เช่นP, J, Y เป็นต้น โดยทั่วไป ระบบของสายการบินจะมี การจัดชั้นที่นั่งบนเครื่องบินออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้ค่ะ

       1.ชั้นหนึ่ง (First class) หรือเรียกย่อว่า P class เป็นชั้นที่มีบริการพิเศษสุด ตั้งแต่การCheck-in จะมีช่องพิเศษ สำหรับการload กระเป๋าสัมภาระ ก่อนเดินทางนั้นทางสายการบินจะมีห้องรับรอง(Lounge) ซึ่งมีอาหารและเครื่องดื่มบริการ มีห้องอาบน้ำ มีส่วนของBusiness service หากต้องการส่งเอกสาร Wifi, Laptop มีให้บริการ  สำหรับที่นั่งบนเครื่องบินมีที่นั่งกว้างมากและสามารถปรับเอนได้ที่นั่งส่วนใหญ่อยู่หลังห้องนักบิน เป็นเพราะพื้นที่บริเวณนี้กว้างและเป็นส่วนตัว ไม่มีผู้โดยสารชั้นอื่น เดินผ่าน ที่นั่งส่วนนี้ จึงสะดวกสบาย เงียบ และไม่พลุกพล่าน มีอาหารชนิดพิเศษ สุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ ไวน์ ซึ่งจะเป็นไวน์ฝรั่งเศส เกรดพรีเมียม อาจมีแชมเปญให้บริการในบางเส้นทาง ภาชนะที่ใช้ทำเป็น China ware   นอกจากนั้นยังมีสิ่งบันเทิงให้บริการ อาทิ จอหน้าที่หูฟังแบบตัดเสียงรบกวนจากภายนอก (Noise cancellation) พร้อมทั้งชุด Amenity ซึ่งเป็นBrand name  ที่ประกอบด้วยผ้าปิดตา แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ที่โกนหนวด หวี ฯลฯซึ่งให้ฟรี  อีกทั้งสามารถนำสัมภาระติดตัวได้มาก โดยปกติจะนำติดตัวได้ไม่เกิน 40 กิโลกรัมต่อคน 

 
check-in counter ของการบินไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ


food lounge

food lounge
 


ที่นั่งของ First Class

Meal in Flight

 
Amenity




2.ชั้นธุรกิจ (Business class)  หรือเรียกย่อว่า J class เป็นชั้นที่มีการบริการพิเศษรองลงมาจากชั้นหนึ่ง ก่อนเดินทางนั้นทางสายการบินจะมีห้องรับรอง(Lounge) ซึ่งมีอาหารและเครื่องดื่มบริการ บนเครื่องบินนั้นมีอาหารพิเศษรองจากชั้นหนึ่ง มีเครื่องดื่มคล้ายกับชั้นหนึ่ง หูฟังที่ใช้จะไม่มีnoise cancellation แต่เป็นแบบครอบหูปรกติ มีชุด Amenity แต่ได้เป็น Brand name  ที่นั่งชั้นธุรกิจ โดยทั่วไปอยู่ระหว่างที่นั่งชั้นหนึ่ง และที่นั่งชั้นประหยัด โดยทั่วไปจะให้อนุญาติให้นำสัมภาระติดตัวไม่เกิน 30 กิโลกรัมต่อคน ผู้โดยสารระดับชั้นธุรกิจจะเสียค่าโดยสารปานกลาง สายการบินจะเลือกใช้รหัสในการออกตั๋ว ดังนี้คือ J/C/D/I/Z 

seat
MEAL
seat



      3.ชั้นประหยัด (Economy class) หรือเรียกย่อว่า Y class เป็นชั้นที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่นิยมใช้บริการกันที่นั่งชั้นประหยัด โดยทั่วไปเริ่มตั้งแต่ส่วนกลางของเครื่องบิน (ส่วนปีก) จนถึงส่วนท้าย (หางเครื่องบิน) จำนวนที่นั่งมีมากที่สุด ตัวเก้าอี้นั่งไม่สามารถจะปรับนอนราบได้ มีบริการอาหารและเครื่องดื่มธรรมดา ภาชนะที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นเมลามีน หรือถ้าเป็นเที่ยวบินระยะสั้นๆก็จะเป็นอาหารกล่อง (Snack box)  อีกทั้งสามารถนำสัมภาระติดตัวได้น้อยโดยปกติจะนำติดตัวไปได้ไม่เกิน 20 กิโลกรัม



seats
Meal

สรุปแล้ว ราคาตั๋วของแต่ละชั้นนั้นต่างกันที่ "Booking Class" ยกตัวอย่าง ของEconomy Class นั้นจะใช้อักษร    Y, B, M, H, Q, X, N, V, W, T, K, S)  สำหรับในเครื่องบินลำเดียวกัน ตั๋วชั้นประหยัดเหมือนกัน แต่ Booking Class ต่างกัน เช่น W Class การบินไทย เที่ยวบินภายในประเทศ เป็นราคาโปรโมชั่นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ แต่ใน Y Class นั้นสามารถเปลี่ยนแปลงวันเดินทางได้ ในแต่ละ Booking Classนั้นมีจำนวนที่นั่งจำกัด และราคาที่ต่างกัน ดังนั้น การตัดสินใจซื้อตั๋วก่อน ท่านอาจจะได้ที่นั่งในราคาที่ถูกกว่า แต่ส่วนที่แตกต่างไปคือ ราคาและเงื่อนไข นั่นเองค่ะ 
สำหรับท่านที่ต้องการเดินทาง ขอให้พิจารณาในหลายๆประการ อาทิ ความสะดวกสบาย งบประมาณ และความต้องการในการรับบริการ  รูปปผนผังตัวอย่างข้างล่าง ที่นั่งสีฟ้า จะเป็นส่วนของ First Class ส่วนสีเหลืองจะเป็นส่วนของ Business Class และสีเขียวจะเป็นส่วนของ Economy Class 

พิจารณาสายการบินก่อนที่จะเดินทาง ท่านสามารถอ่านหัวข้อก่อนหน้านี้



หากต้องการสอบถามรายละเอียดตั๋วเครื่องบิน 
เงื่อนไข และราคา ได้ที่

บริษัท จี.แทรเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
G TRAVEL CORPORATION.,LTD

14th FLOOR, MANOROM BLDG.,
3354/44 RAMA IV ROAD,
KLONGTON, KLONGTOEY, BANGKOK 10110 THAILAND

AirLines Ticket Booking & Reservation
CALL : 02-671-6580- 3  
E-mail: Gticket@cscoms.com 
 ขอขอบคุณ รูปภาพสวยๆ จาก Thaiairways ด้วยค่ะ
Credit:


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhT1Lyp8zGKmiJgDkEjNosqx080GgCZKDrYaA14zKz6m-Iv4tGlwzX6jWH9cAKEoVqioZiE1avKP9qLBt1BR0BZMbgvztnOpa7XzOtoH0ScmQ0xRBMUOQ3RzvuYW_orWY5OBmeJfh38S_1V/s1600/IMG_5775.JPG



http://loungeindex.com/Asia/Thailand/BKK/Thai%20Airways%20Lounge%20Concourse%20D%20(Business)/Lounge10.jpg

 http://www.bangkokpost.com/media/content/20130327/485789.jpg
http://www.thaiair.com/TSCP_WR_PREM/image/combine_landing.jpg
http://upgrd.com/images/upload/image/brad/Cambodia/Thai-biz-to-KUL/thai-a330-business-meal.jpg 
 http://www.airchina.com.cn/www/en/html/index/travel_information/onboard_service/seat_maps/cabin_layout/2696/B777-300ER-nb.jpg
http://www.sevenstarsandstripes.com/content/airline/Thai-BusinessClass/Thai-Business-Class-Seat.gif(seat)
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/1/18/Thai_Airways_meal_long_haul_flight_economy.JPG
http://flymefunky.com/wp-content/uploads/2012/05/3352000774_9841847b2e.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น