วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

JET LAG คืออะไร

หลายท่านคงประสบปัญหาเวลาเดินทางไปต่างประเทศ ที่ต้องนั่งเครื่องบินนานๆ มีอาการอ่อนเพลีย ปวดหัว ฯลฯ อาการดังกล่าวเรียกว่า อาการ JET LAG ซึ่งอาการดั่งกล่าวจะเกิดขึ้นหลังจากการเดินทางถึงปลายทาง  วันนี้จะมานำเสนอการป้องกัน วิธีลดอาการที่อาจจะเกิดและการแก้ไขค่ะ

อาการJet Lagเป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นกับบุคคลที่เดินทางไปยังประเทศต่างๆที่ต้องใช้เวลานานๆหลายชั่วโมงบนเครื่องบิน บินข้ามทวีปเปลี่ยนเวลาตรงข้ามกับที่เคยอยู่ประจำ เช่น กลางวันเป็นกลางคืน ต้องบินผ่าน Time Zones (โซนเวลา) มากน้อยแตกต่างกัน

TIMEZONE และ International Date Line คืออะไร
โซนเวลา (Time Zones) 

โดยปกติโลกใบนี้ของเรามีการแบ่งโซนเวลาออกเป็น 24 โซนเวลา ซึ่งเท่ากับ 24 ชั่วโมง เวลาของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันออกไป มีการเปรียบเทียบกันโดยมีเส้นสมมุติ ที่ลากจากขั้วโลกเหนือไปยังขั้วโลกใต้และผ่านหอดูดาวของเมืองกรีนิช(Greenwich) ประเทศอังกฤษ เรียกว่าเส้น GMT หรือ Greenwich Mean Time ประเทศที่อยู่ด้านตะวันออกของเส้นนี้จะอยู่ในโซนเวลาต่างๆกันไปจากโซนเวลา +1 จนถึงโซนเวลา +12 เช่นประเทศไทยอยู่ในโซนเวลา หรือ Time Zone +7 หมายความว่าถ้าหากประเทศเยอรมันอยู่ในโซนเวลา + 1 และมีเวลา 13.00 น.ประเทศไทยอยู่ในโซนเวลา +7 (ต่างจากประเทศเยอรมัน 6 โซนเวลา) จะมีเวลาเท่ากับ 19.00 น. ในทางตรงข้าม ประเทศที่อยู่ด้านตะวันตกของเส้นนี้ จะอยู่ในโซนเวลาที่เป็นลบ (-) จากโซนเวลา -1 จนถึงโซนเวลา -12 ตัวอย่างเช่นประเทศไทยอยู่ในโซนเวลา +7 และเมืองนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา อยู่ในโซนเวลา -5 ดังนั้นเวลาจึงแตกต่างกันถึง 12 ชั่วโมง เช่นเมืองนิวยอร์คเวลา 13.00 น. ประเทศไทยก็จะเป็นเวลา 01.00 น. และเป็นคนละวันกันด้วย


International Date Line (เส้นแบ่งวัน) จากที่กล่าวไว้แล้วว่าโซนเวลาทางด้านตะวันออกของเส้น GMT จะมีจาก +1จนถึง +12ในทางตรงกันข้าม โซนเวลาทางด้านตะวันตกของเส้นGMTจะมีจาก -1 จนถึง -12 หากท่านผู้อ่านลองนึกถึงโลกของเราเป็นลูกโลกกลม โซนเวลา +12 และ -12 ก็จะไปอยู่คร่อมกัน เส้นรอยต่อนี้เองที่เราถือกันว่าเป็นเส้นแบ่งวัน หรือ International Date Line

ลักษณะอาการ JET LAG มีอะไรบ้าง

ผู้ที่มีอาการ Jet Lag มักเกิดจากการบินผ่านโซนเวลามากกว่า 3 โซนขึ้นไป นอกจากนี้ทิศทางของการเดินทางก็มีส่วนสำคัญ (บางท่านบินจากตะวันออกไปตะวันตก หรือตะวันตกไปตะวันออก บางท่านบินจากเหนือลงใต้หรือจากใต้ขึ้นเหนือ ) ที่ทำให้เกิดอาการ Jet Lag มากน้อยแตกต่างกัน
กลุ่มอาการ Jet Lag ประกอบไปด้วย อาการต่างๆ ดังนี้ คลื่นเหียน วิงเวียน ปวดศรีษะ อ่อนเปลี้ยเพลียแรง นอนไม่หลับ ง่วง เซื่องซึม สลบไสล หน้ามืด ตาลาย ท้องอืดแน่น เบื่ออาหาร จิตใจไม่แจ่มใส ความสามารถในการทำงานลดลง ซึ่งบางท่านอาจมีไม่ครบทุกอาการ หรืออาการมากน้อยแตกต่างกันออกไป




ซึ่งโดยปกติคนเรามีชีวิตอยู่ที่ใดนานๆร่างกายจะมีการทำงานที่คุ้นเคยกับเวลาของประเทศนั้นๆ เช่น ตื่น 6 โมงเช้า มีกิจกรรมตั้งแต่เช้าจรดเย็นและเข้านอนตอน 23.00 น. การทำงานของอวัยวะต่างๆเป็นไปตามจังหวะเวลา ณ ประเทศที่ตนเองอยู่จนเป็นความเคยชินหรือบางทีเรียกว่า Biological Rhythms บางคนเรียกว่า นาฬิกาชีวิต Biological Clock (Circadiam Rhythm) เมื่อมีการเดินทางข้ามโซนเวลามากกว่า 3 โซนขึ้นไปและหากมีการข้ามโซนเวลามากๆก็จะมีเวลาเปลี่ยนแปลงไปมาก กลางวันเป็นกลางคืน มีสิ่งกระตุ้นที่เป็นแสงสว่างแตกต่างกัน Biological Rhythmsในร่างกายของผู้ที่เดินทางปรับตามไม่ทันกับการที่ร่างกายของคนๆนั้นไปอยู่ในโซนเวลาใหม่ซึ่งมีสิ่งแวดล้อมต่างกันออกไป จนทำให้เกิดกลุ่มอาการดังที่กล่าวข้างต้น





เตรียมตัวก่อนการเดินทาง 

  1. ควรนอนหลับให้สนิทและให้นานเพียงพอก่อนการทำการบิน
  2. ปรับเวลาการเข้านอน-ตื่นนอน ให้ใกล้เคียงกับเวลาในประเทศที่เราจะไปอย่างน้อย 2-3 วันหากสามารถกระทำได้
  3. ควรออกกำลังกายในระหว่างการเดินทางด้วยเครื่องบิน
  4. ในวันแรกที่เดินทางมาถึงปลายทางควรจำกัดกิจกรรม (ควรวางแผนตั้งแต่ก่อนการเดินทางว่าในวันแรกที่ถึงต้องทำอะไรบ้าง)
  5. ดื่มน้ำมากๆในช่วงระหว่างและหลังจากการเดินทางด้วยเครื่องบิน
  6. พยายามปรับนาฬิกาชีวภาพโดยใช้แสงสว่างและมื้ออาหารช่วย
  7. การดูแลสุขภาพก่อนการเดินทางประมาณ  2-3  สัปดาห์  จะช่วยลดอาการอ่อนเพลียที่เกิดขึ้นจากการเดินทางได้
  8. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่  การดื่มแอลกอฮอล์และยานอนหลับก่อนและระหว่างการเดินทาง
  9.  พยายามมีการนอนหลับ และ การทานอาหารในแต่ละมื้อ ตามเวลาท้องถิ่น
  10. ควรเลือกการเดินทางที่ไปถึงจุดหมายปลายทางในเวลากลางคืน เพื่อถึงที่พักท่านจะได้หลับพักผ่อนทันที
  11. ก่อนการเดินทาง 1 วัน ให้ท่านออกกำลังกายให้มากขึ้น เพื่อจะทำให้หลับได้มากขึ้นเมื่ออยู่บนเครื่องบิน
  12. หากรู้สึกอ่อนล้าระหว่างการเดินทาง ท่านควรงีบหลับเพื่อลดอาการอ่อนเพลียได้

สำหรับท่านใดที่มีความกังวลเรื่องอาการ JET LAG สิ่งที่ดีที่สุดคือการเตรียมตัว และวางแผนการรับมือกับอาการที่จะเกิดขึ้น ซึ่งได้กล่าวไปแล้วในคำแนะนำเบื้องต้น สำหรับการเตรียมตัวไม่ว่าจะเป็นตารางการเดินทาง หรือ แม้แต่การนัดหมายล่วงหน้า คือสิ่งที่สำคัญ อย่าให้ความกังวลเรื่องการเดินทางของคุณทำให้พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ เรื่องการเดินทาง วางแผนจองห้องพัก ให้เราเป็นผู้จัดการสิค่ะ

บริษัท จี.แทรเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
G TRAVEL CORPORATION.,LTD

14th FLOOR, MANOROM BLDG.,
3354/44 RAMA IV ROAD,
KLONGTON, KLONGTOEY, BANGKOK 10110 THAILAND

AirLines Ticket Booking & Reservation
CALL : 02-671-6580- 3 

E-mail: Gticket@cscoms.com 

Picture source:
http://www.extremespearfishing-worldtravel.com/images/destinations/oceania/australia_new_south_wales/world-time-zone-australia-sydeney.gif
http://image.mcot.net/media/images/2012-10-24/1351050073__1_~2.JPG
http://i.stack.imgur.com/z2R3Q.png


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น