วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ตอนรับ เหมันตฤดู ที่เกาะฮอกไกโด

เมื่อย่างเข้าหน้าหนาว เมืองนึงที่ทุกคนจะคิดถึง เป็นเมืองหนาวที่มีมนต์เสน่ห์ อย่างน่าประหลาดใจ นั้นคือเมืองซัปโปะโระ บนเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นค่ะ เรามาทราบประวัติย่อๆของเมืองนี้กันสักหน่อยค่ะ  
  

ซัปโปะโระ เป็นศูนย์กลางของกิ่งจังหวัดอิชิกะริ ในจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เป็นศูนย์กลางความเจริญของเกาะ และใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศ และเป็นหนึ่งในเมืองใหม่ที่สุดในญี่ปุ่น มีประชากรประมาณ 2 ล้านคน แต่เมื่อปี ค.ศ. 1857 (พ.ศ. 2400) มีประชากรยุคบุกเบิกเพียง 7 คน         
                                                           
ในช่วงต้นของยุคเมจิ ขณะนั้นเพิ่งเริ่มก่อตั้งเขตการปกครองฮกไกโด และซัปโปะโระถูกเลือกเป็นศูนย์กลางการจัดการและพัฒนา ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกา ทำให้ซัปโปะโระถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานแบบอเมริกาเหนือ จึงมีการสร้างระบบถนนแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า              
ซัปโปะโระเคยเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน โอลิมปิกฤดูหนาว 1972 โดยในปัจจุบันมีชื่อเสียงเป็นเมืองท่องเที่ยว ร้านบะหมี่ญี่ปุ่นหรือราเม็ง โรงเบียร์ซัปโปะโระ และเทศกาลหิมะซัปโปะโระที่จัดขึ้นทุกปีราวเดือนกุมภาพันธ์
สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของซัปโปะโระ คือภูเขา โมะอิวะ เป็นยอดเขาสูง 531 เมตร ที่เป็นจุดชมวิวของเมือง ที่เดินป่า ดูนก และลานสกี (Ski Jo)ในฤดูหนาว

ประวัติศาสตร์

      ก่อนที่จะเป็นเขตการปกครอง พื้นที่บริเวณซัปโปะโระในขณะนั้นถูกเรียกว่า ที่ราบอิชิกะริ เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนพื้นเมืองในละแวกนั้น ที่เรียกว่า ชาวไอนุ จนกระทั่งปี ค.ศ. 1866 ในตอนปลายของยุคเอะโดะ ก็ได้มีการขุดคลองผ่านพื้นที่นี้ ซึ่งเป็นการเกื้อหนุนให้มีผู้คนเข้ามาตั้งถิ่นฐานในละแวกนี้มากขึ้น จนกลายเป็น หมู่บ้านซัปโปะโระ ซึ่งชื่อซัปโปะโระนั้น มาจากภาษาไอนุ ที่ว่า ซัต-โปโร-เพ็ต (ไอนุ: サッ ・ポロ ・ペッ) ซึ่งมีความหมายว่า "แห้ง" หรือ "แม่น้ำสายใหญ่                                 ค.ศ. 1868 เป็นปีที่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ ว่าเป็นปีที่กำเนิดซัปโปะโระอย่างแท้จริง รัฐบาลสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิได้ข้อสรุปว่า ศูนย์อำนวยการบริหารที่มีอยู่ของฮอกไกโด ซึ่งในขณะนั้นคือ เมืองท่า ฮะโกะดะเตะ อยู่ในที่ตั้งที่ไม่เหมาะสมต่อการป้องกันประเทศและการพัฒนาของเกาะ เป็นผลให้ที่ราบอิชิกะริถูกกำหนดให้เป็นศูนย์กลางของการบริหารเกาะฮกไกโด

ศาลเจ้าฮกไกโด

  ระหว่าง ค.ศ. 1870 - 1871 คุโระดะ คิโยะตะกะ รองประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับการพัฒนาฮกไกโด ได้เข้าหารัฐบาลสหรัฐอเมริกา ในการขอความช่วยเหลือด้านการพัฒนาดินแดน เป็นผลให้ ฮอเรซ แคปรอน รัฐมนตรีเกษตรกรรมแห่งสหรัฐอเมริกา ภายใต้ประธานาธิบดี ยูลิสซิส เอส. แกรนท์ ได้ถูกว่าจ้างโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษคณะกรรมการพัฒนาฯ การก่อสร้างเมืองได้เริ่มขึ้น บริเวณรอบๆสวนสาธารณะโอโดริ ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นพื้นๆที่สีเขียวที่อยู่ใจกลางเมืองที่เจริญเติบโต โดยผังเมืองนั้น จะเป็นตารางสี่เหลี่ยมตามรูปแบบของอเมริกัน

การขยายตัวต่อเนื่องของชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาในฮกไกโด ยังคงเป็นผลจากการย้ายถิ่นจากเกาะฮนชูไปทางใต้ บังเกิดความเจริญรุ่งเรืองแก่ฮกไกโดและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินทุนได้ขยายตัวไปยังพื้นที่ที่เดิมคณะกรรมการพัฒนาฯเห็นว่าเป็นพื้นที่ไม่จำเป็นต่อการพัฒนา ซึ่งถูกยกเลิกใน ค.ศ. 1882 .

ค.ศ. 1880 พื้นที่ทั้งหมดของซัปโปะโระได้เปลี่ยนเป็น เขตซัปโปะโระ และมีเส้นทางรถไฟไปยังเทะมิยะ และ โอะตะรุ สองปีต่อมา (ค.ศ. 1882) มีการยกเลิกเมืองไคตะกุ ฮกไกโดถูกแบ่งออกเป็นสามจังหวัด คือ ฮะโกะดะเตะ, ซัปโปะโระ และ เนะมุโระ และในขณะที่พื้นที่ส่วนต่างๆของจังหวัดซัปโปะโระถูกยกเป็นอำเภอ แต่ตัวเมืองของซัปโปะโระยังคงเป็นเขตซัปโปะโระ   ค.ศ. 1886 จังหวัดซัปโปะโระ, ฮะโกะดะเตะ และ เนะมุโระถูกยกเลิก และศาลาว่าการเก่าฮกไกโด ซึ่งมีสถาปัตยกรรมแบบอเมริกันนีโอบารอค ได้ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1888

             อำเภอซัปโปะโระนั้นได้บริหารงานเขตซัปโปะโระ จนกระทั่ง ค.ศ. 1899 เมื่อระบบใหม่มีการประกาศ หลังจากนั้น เขตซัปโปะโระก็ได้เป็นอิสระจากการบริหารของอำเภอซัปโปะโระ (มีสถานะสูงกว่าตำบล แต่ต่ำกว่าเมือง) ซึ่งในเกาะฮกไกโดเวลานั้น ฮะโกะดะเตะและโอะตะรุ ยังคงมีฐานะเป็นเพียงเขต

วัฒนธรรม

ซัปโปะโระจัดว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 2006 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 14,104,000 คน ซึ่งเป็นปีที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในประวัติศาสตร์

อาหาร

King Crab
ซุปแกงกะหรี่



ซัปโปะโระขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดของ "มิโซะราเม็ง" และราเม็งหลากหลายชนิดของซัปโปะโระก็ยังเป็นที่แพร่หลาย นอกจากนี้ "ซุปแกงกะหรี่" พร้อมผักและเนื้อไก่ยังเป็นหนึ่งในความพิเศษในซัปโปะโระ ซึ่งในขณะนี้มีร้านซุปแกงกะหรี่มากมายตั้งอยู่ตามเมืองและตำบลต่างๆของฮกไกโด ซัปโปะโระยังถูกกล่าวขานในเรื่องของอาหารทะเลที่มีความสดและรสชาติเยี่ยม อาทิ แซลมอนเม่นทะเลปู ฯลฯ และยังมีการปลูกบลูเบอรี่และแตงโมที่หลากสายพันธุ์

The 67th Sapporo Snow Festival poster

 เทศกาล 

ในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะมีเทศกาลหิมะซัปโปะโระ ซึ่งเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงมากของซัปโปะโระ ในบริเวณสวนสาธารณะโอะโดะริ, บางส่วนของซุซุกิโนะ (เทศกาลน้ำแข็งซุซุกิโนะ) ,บางส่วนของมะโกะมะไนในในเขตมินะมิ ซึ่งรูปปิ้นหิมะและรูปแกะสลักน้ำแข็งส่วนใหญ่ในเทศกาลฯถูกสรรค์สร้างโดยกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดินญี่ปุ่น



The 67th Sapporo Snow Festival Odori SiteSusukino Site  Feb.5(Fri.) - Feb.11(Thu.) 2016.
 
Tsudome SiteFeb.5(Fri.) - Feb.18(Thu.) 2016


ผลงานการแกะสลักของประเทศไทย
เดือนมิถุนายน ของทุกปี    จะมีเทศกาลโยะซะโกะอิ โซะรัง จัดขึ้นภายในใจกลางสวนสาธารณะโอะโดะริ และถนนสู่ซุซุกิโนะ ภายในเทศกาลนี้จะมีทีมนักเต้นรำจำนวนมากที่สวมเครื่องแต่งกายแบบ จะพิเศษเต้นรำไปกับทำนองเพลงแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น คือ โซรังบุชิ ในปี ค.ศ. 2006 เทศกาลนี้มีทีมเข้าร่วมกว่า 350 ทีมด้วยจำนวนนักเต้นรำกว่า 45,000 คน
เทศกาลโยะซะโกะอิ โซะรัง 

เมืองพี่น้อง

·         ค.ศ. 1959 พอร์ตแลนด์ สหรัฐ
·         ค.ศ. 1972  มิวนิก เยอรมนี
·         ค.ศ. 1980  เสิ่นหยาง จีน
·         ค.ศ. 1990  โนโวซิบริสค์ รัสเซีย
·         ค.ศ. 2010  แทจอน เกาหลีใต้

ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.welcome.city.sapporo.jp/learn/basicinfo/?lang=th
http://www.welcome.city.sapporo.jp/event/winter/sapporo_snow_festival/?lang=en



บริษัท จี.แทรเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
G TRAVEL CORPORATION.,LTD

14th FLOOR, MANOROM BLDG.,
3354/44 RAMA IV ROAD,
KLONGTON, KLONGTOEY, BANGKOK 10110 THAILAND

AirLines Ticket Booking & Reservation
CALL : 02-671-6580- 3  
E-mail: Gticket@cscoms.com 

source:

https://th.wikipedia.org/wiki/ซัปโปะโระ
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/e/e7/YOSAKOI_Soran_Festival.jpg/800px-YOSAKOI_Soran_Festival.jpg
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/2/26/Soupcurry-hareruya.jpg/800px-Soupcurry-hareruya.jpg
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/a/a9/Hokkaido_Jingu.JPG/800px-Hokkaido_Jingu.JPG
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/52/Sapporo_montage.JPG/250px-Sapporo_montage.JPG https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/0/0d/Hokkaido_Sapporo_Odori_Park.jpg
http://www.snowfes.com/common/topimg/top_l_poster.jpg
http://www.examiner.com/images/blog/EXID29593/images/Japan_Sapporo_Fest_Nighttime_4.jpg
http://www.shiribeshi.pref.hokkaido.lg.jp/ss/srk/grp/02/Japan-Hokkaido-Map.gifhttp://hokkaido-likers-s3.s3-website-ap-northeast-1.amazonaws.com/old/en/api/image/1463/src.jpghttp://www.donburi.jp/thailand/info/uni.php
http://www.waraku1.jp/english/common/images/example6.jpg





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น